วันนี้เราจะมาเรียนรู้วิธีการทำ Dropdown list ใน excel กันนะครับ
ตัวอย่าง แบบฟอร์มการบันทึกข้อตกลงและการประเมินการปฏิบัติงานของพนักงานมหาวิทยาลัย ซึ่งจะมีรายละเอียดข้อมูลเบี้องต้น ของผู้รับการประเมิน ดังรูป
![](https://km.cc.swu.ac.th/wp-content/uploads/2021/09/image.png)
ซึ่งในส่วนที่ 3 ข้อมูลผู้รับการประเมิน จะมีข้อมูลที่เราสามารถใช้ Dropdown list เป็นเครื่องมือเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการกรอกข้อมูล และลดความผิดพลาดในการกรอกข้อมูล เช่น ตำแหน่ง, ระดับตำแหน่ง, ประเภทตำแหน่ง, กลุ่มพนักงาน, สังกัด – ฝ่าย, สังกัด – ส่วนงาน
ในที่นี้จะยกตัวอย่างในการสร้างแค่ข้อมูล สังกัด – ฝ่าย นะครับ อันดับแรกให้ท่านสร้างตารางข้อมูลที่ต้องการให้แสดงใน Dropdown list ตามรูป
![](https://km.cc.swu.ac.th/wp-content/uploads/2021/09/image-1.png)
เมื่อป้อนข้อมูลที่ต้องการสร้างเรียบร้อย ให้เลือก cell ที่ต้องการนำมาสร้างตาราง
![](https://km.cc.swu.ac.th/wp-content/uploads/2021/09/image-2.png)
แล้วเลือก เมนู Insert —> Table ดังรูป
![](https://km.cc.swu.ac.th/wp-content/uploads/2021/09/image-3.png)
จะมีหน้าต่าง Create Table ขึ้นดังรูป
![](https://km.cc.swu.ac.th/wp-content/uploads/2021/09/image-4.png)
ในที่นี้ ให้เราเลือก Check box My Table has headers แล้วกด Ok จะปรากฏตารางที่เราดำเนินการสร้าง ดังรูป
![](https://km.cc.swu.ac.th/wp-content/uploads/2021/09/image-5.png)
ขั้นต่อไป ให้เราเลือก cell ที่ต้องการให้แสดง Dropdown list จากตารางข้อมูล สังกัด – ฝ่าย แล้วเลือกเมนู Data —> Data Validation จะปรากฏหน้าต่าง Data Validation ดังรูป
![](https://km.cc.swu.ac.th/wp-content/uploads/2021/09/image-6.png)
ในช่อง Allow ให้เลือก List
ในช่อง Source ให้เลือกข้อมูลที่ต้องการให้แสดงใน Dropdown list ในที่นี้เลือก A2 ถึง A9
จากนั้นกดปุ่ม OK
![](https://km.cc.swu.ac.th/wp-content/uploads/2021/09/image-7.png)
หน้าตาของ Dropdown list ในส่วนของข้อมูล ใน cell สังกัด – ฝ่าย จะเห็นว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้กรอกข้อมูลได้ง่ายขึ้น และลดข้อผิดพลาดที่เกิดจากการบันทึกข้อมูลได้ครับ