FAQ : วิธีการตรวจสอบการใช้พื้นที่บน GAFE Account

เนื่องจากทาง Google กำลังจะมีการเปลี่ยนนโยบายการให้บริการแก่ภาคการศึกษา โดย มศว จะได้รับสิทธิ์การใช้งานแบบที่เรียกว่า Google Workspace for Education Fundamentals (เป็นเวอร์ชันที่ให้ใช้งานได้ฟรีแก่องค์กรการศึกษา เดิมเรียกว่า G Suite for Education)

Computer with Google Workspace for Education tools

หนึ่งในนโยบายที่เปลี่ยนแปลงไปคือมีการจำกัดพื้นที่การใช้งานที่ทั้ง domain สามารถใช้งานได้ โดยกำหนดไว้ที่ 100TB ต่อ 1 domain

หมายความว่า Gafe Account ทั้งหมด (@g.swu.ac.th) ทุกบัญชีผู้ใช้รวมกันแล้วสามารถใช้พื้นที่รวมกันได้ไม่เกิน 100TB

นโยบายการให้บริการพื้นที่การใช้งาน Google workspace for Education Fundamentals

พื้นที่ที่นับรวมนี้ มีผลแก่ GMail, Google Drive และ Photo

ปัจจุบัน บัญชีผู้ใช้ GAFE Account ทั้งหมดมีการใช้พื้นที่รวมกันไปทั้งสิ้นอยู่ที่ประมาณ 1.2PB (1PB = 1000TB) แปลว่าทั้งมหาวิทยาลัยเรากำลังใช้พื้นที่เกินโควต้าที่ Google จำกัดการให้บริการอยู่ 12 เท่า

ปริมาณการใช้พื้นที่บน domain @g.swu.ac.th

ด้วยนโยบายนี้จากทาง Google ทางมหาวิทยาลัยจึงกำลังจะมีการปรับนโยบายจำกัดพื้นที่การใช้งาน GAFE Account อยู่ที่ 15Gb ต่อ 1 บัญชีผู้ใช้

โดยนิสิตและบุคลากรสามารถตรวจสอบการใช้พื้นที่ GAFE Account ของตนเอง ได้ ไปที่ SWU Account แล้วเลือก ตรวจสอบการใช้งานพื้นที่บน GAFE Account ของคุณ

การตรวจสอบพื้นที่ @g.swu.ac.th จาก SWU Account
ตัวอย่างการแสดงพื้นที่การใช้งานบนบัญชี @g.swu.ac.th

ทั้งนี้เมื่อผู้ใช้แต่ละคนทราบพื้นที่ที่ตนเองใช้บน GAFE Account ของตนเองแล้วจะได้เตรียมสำรองข้อมูลหรือย้ายไปใช้เครื่องมือตัวอื่นที่เพียงพอต่อการใช้งาน โดยหนึ่งในวิธีการที่แนะนำคือย้ายไฟล์จาก Google Drive และ Photo ไปเข้าสู่ OneDrive บนบัญชี OFFICE 365 (@m.swu.ac.th) ที่ทางมหาวิทยาลัยซื้อมาเพื่อให้บริการแก่นิสิตและบุคลากรของมหาวิทยาลัยเช่นกัน โดยปัจจุบัน บนบัญชี OFFICE 365 ให้บริการพื้นที่ outlook คนละ 50GB และพื้นที่ OneDrive 1TB ต่อบัญชีผู้ใช้ 1 คน

ผู้เขียน

ภัทรชัย ไชยมงคล
ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา
สำนักคอมพิวเตอร์
phattarachai@g.swu.ac.th