SUPREME2004: CSysReport ไม่พบแฟ้มข้อมูลรายงาน/พิมพ์รายงานไม่ได้

เมื่อผู้ใช้งานระบบ SUPREME2004 (Client) พบปัญหา CSysReport: ไม่พบแฟ้มข้อมูลรายงาน  ดังภาพ


สาเหตุเกิดจาก

– เครื่องผู้ใช้ติดตั้งหรืออัพเดทระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่ Windows 10 และติดตั้งโปรแกรม SUPREME2004 ใหม่
– เครื่องผู้ใช้ติดตั้งโปรแกรมปกป้องเครื่องคอมพิวเตอร์และสแกนไวรัสที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง ทำให้การตั้งค่าของระบบปฎิบัติการมีความปลอดภัยขั้นสูง

สำหรับเครื่องผู้ใช้ที่มีระบบปฎิบัติการ Windows 10 เวอร์ชันอัพเดทในปัจจุบัน จะมีการปิดการตั้งค่า SMB 1.0/SMBv1 ซึ่งทำให้ไม่สามารถออกรายงานในระบบ  SUPREME2004 ได้ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องเปิดการตั้งค่า SMB 1.0/SMBv1 ตามวิธีดังนี้

1. คลิก Start หรือ Search ของ Windows

2. พิมพ์ในช่องค้นหาว่า “turn windows features” แล้วคลิกที่ “Turn Windows features on or off”

3. หน้าต่าง Windows Features ปรากฏ ให้เลื่อนหา “SMB 1.0/CIFS File Sharing Support” จากนั้นตั้งค่าตามภาพ

4. คลิก Restart now เพื่อเสร็จสิ้นการตั้งค่า

5. เมื่อเข้าระบบ SUPREME2004 จะสามารถออกรายงานจากเครื่องเซิร์ฟเวอร์ โดยไม่ต้องกำหนดค่า SMB 1.0/CIFS File Sharing Support นี้ ตั้งค่าเพียงครั้งแรกครั้งเดียวเท่านั้น

นิยามศัพท์
– SUPREME2004: มีลักษณะเป็น Client-Server System ที่ต้องติดตั้งบนเครื่องของผู้ใช้และมีการประมวลแลกเปลี่ยนข้อมูลและไฟล์ผ่านเครื่องเซิร์ฟเวอร์
– SMB (Server Message Block): เป็นโปรโตคอลบนระบบปฏิบัติการ Windows สำหรับการรับส่งไฟล์ระหว่างคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกัน

ผู้เขียน

Amornrat Uamanasakul
ฝ่ายระบบสารสนเทศ
สำนักคอมพิวเตอร์
amornratu@g.swu.ac.th