ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองผลการประเมินผลการปฏิบัติงาน สำนักคอมพิวเตอร์ ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 ได้กำหนดตัวชี้วัดรายบุคคลในการประเมินปฏิบัติงานของบุคลากรสำนักคอมพิวเตอร์ รอบประเมิน 2/2564 เป็นต้นไป โดยมอบให้งานบริการการศึกษาจัดทำรายงานความร่วมมือในการตอบแบบสอบถามของส่วนงาน ตามตัวชี้วัดร้อยละความร่วมมือในการตอบแบบสอบถามของส่วนงาน (ระดับฝ่าย) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดหนึ่งในตัวชี้วัดภาระงานส่วนกลาง (Shared duty) ดังนั้นงานบริการการศึกษาจึงได้จัดทำแนวปฏิบัติเพื่อจัดทำข้อมูลและรายงานผลความสำเร็จของงานตามตัวชี้วัดดังกล่าว ดังนี้
เกณฑ์การให้คะแนนตัวชี้วัด
ขั้นตอนการดำเนินงาน
- เจ้าของกิจกรรมแจ้งงานบริการการศึกษา เพื่อเปิดสิทธิการกรอกข้อมูล
- งานบริการการศึกษากำหนดสิทธิการกรอกข้อมูล และแจ้ง Sheet ที่ต้องดำเนินการ
- งานบริการการศึกษาตรวจสอบ จำนวน (คน) ณ วันจัดกิจกรรม ใน Sheet “กิจกรรม” (โปรแกรมจะนำจำนวนคนจากกิจกรรมก่อนหน้านี้ หากไม่เป็นปัจจุบันให้ระบุ จำนวนคนใหม่)
- เจ้าของกิจกรรม ระบุข้อมูล วันจัดกิจกรรม, ชื่อกิจกรรม, สถานที่จัดกิจกรรม, ช่วงวันประเมิน และ ข้อมูลฝ่าย (จากการตอบแบบสอบถาม)
- เมื่อดำเนินการเรียบร้อยแล้ว โปรแกรมคำนวณและแสดงผลที่ Sheet “KPI-การตอบแบบสำรวจ
การจัดทำแบบสอบถามเพื่อการเก็บข้อมูล
- การกำหนดข้อคำถามเบื้องต้นสำหรับผู้ตอบแบบสอบถามเพื่อการเก็บข้อมูลร้อยละความร่วมมือในการตอบแบบสอบถามของส่วนงาน ดังนี้
- สถานภาพทางการบริหาร โดยตั้งค่าจำเป็นต้องตอบข้อคำถาม ดังภาพประกอบ
- สังกัดฝ่าย โดยตั้งค่าจำเป็นต้องตอบข้อคำถาม ดังภาพประกอบ
- การเข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม * โดยตั้งค่าข้อคำถาม ดังนี้
- ตัวเลือกแบบหลายตัวเลือก
- ไปยังส่วนที่ระบุในคำตอบ
- ตัวเลือก “ไม่เข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม” กำหนดค่า “ส่งแบบฟอร์ม”
- จำเป็นต้องตอบข้อคำถาม
ดังภาพประกอบ
หมายเหตุ * กิจกรรมการสำรวจ/ประเมินผล ประจำรอบประเมินหรือรายปี ไม่ต้องเก็บข้อมูลการเข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม เช่น การประเมินสมรรถนะหลักและสมรรถนะเชิงบริหารจัดการของผู้บริหาร ผลการสำรวจความสุขและความผูกพันของบุคลากรในสำนักคอมพิวเตอร์ประจำปี เป็นต้น
2. การกำหนดตั้งค่าสำหรับการตอบแบบสอบถาม ขอให้ผู้จัดทำแบบสอบถามตั้งค่าต่างๆ ดังนี้
- จำกัดให้ตอบได้เพียง 1 ครั้ง
- แก้ไขหลังจากส่ง
- ดูแผนภูมิสรุปและข้อความตอบกลับ *
ดังภาพประกอบ
หมายเหตุ * กรณีแบบฟอร์มการประเมินที่มีเนื้อหาเป็น ข้อมูลลับ เช่น การประเมินสมรรถนะหลักและสมรรถนะเชิงบริหารจัดการของผู้บริหาร ไม่ต้องทำการกำหนดตั้งค่า “ดูแผนภูมิสรุปและข้อความตอบกลับ”
โดยผู้ตอบแบบสอบถามจะสามารถตอบแบบสอบถามได้เพียง 1 ครั้งเท่านั้น หากเข้ามาตอบเป็นครั้งที่ 2 จะมีข้อความ “คุณตอบไปแล้ว” และหากเลือกข้อมูลสังกัดฝ่ายผิดพลาดจะยังสามารถกลับมาแก้ไขข้อมูลนั้นได้ ดังภาพประกอบ
หากท่านไม่สะดวกในการตั้งค่าแบบฟอร์มต่างๆ ท่านสามารถใช้ Template ได้ โดยการคลิกทำสำเนา Template วิธีการดังนี้
1) คลิกที่ https://qrgo.page.link/725EQ
2) เลือกตั้งค่าการทำสำเนา ดังภาพประกอบ
3) ตั้งชื่อและเลือกโฟลเดอร์ ดังภาพประกอบ
4) จะปรากฎแบบฟอร์มใหม่ขึ้น ดังภาพประกอบ
การจัดส่งข้อมูลจำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม
งานบริการการศึกษาจะเปิดสิทธิการกรอกข้อมูลให้เจ้าของแบบสอบถาม โดยกำหนดให้เจ้าของแบบสอบถามเข้ามากรอกข้อมูลทาง Google Sheets ชื่อไฟล์ KPI_Survey_ActivityReportYYYYRR แผ่นงานชื่อ Uxx (U01 – U20) ภายในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ (ประมาณ 3 วันทำการ) ดังภาพประกอบ พร้อมแนบหลักฐาน
ตัวอย่างหลักฐาน
การแสดงผลข้อมูลคะแนนประเมิน
เมื่อเจ้าของแบบสอบถามจัดส่งข้อมูลจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามเรียบร้อยแล้ว โปรแกรมการบริหารจัดการสรุปความร่วมมือในการตอบแบบสอบถามของส่วนงาน (ระดับฝ่าย) ตามตัวชี้วัดภาระงานส่วนกลาง (https://qrgo.page.link/r4QYo) จะทำการประมวลผลข้อมูล โดยคำนวณผลคะแนนประเมินความร่วมมือในการตอบแบบสอบถามของส่วนงาน (ระดับฝ่าย) ดังนี้
- คิดคะแนนสะสมจากการตอบแบบสอบถามแต่ละครั้ง นับเฉพาะจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามระดับฝ่าย 100 % ได้เท่ากับ 1 คะแนน
- นำคะแนนรวมของฝ่ายตามข้อ 1 มาคำนวณหาค่าเป็นร้อยละ เพื่อเปรียบเทียบกับหลักเกณฑ์การให้คะแนนของตัวชี้วัด ดังภาพตัวอย่างประกอบ