แนะนำโปรแกรม Atom Editor รวมทั้งวิธีการติดตั้งบน Windows 10

แนะนำ Atom Editor

Atom Editor (อะตอม เอดิเตอร์) เป็นโปรแกรมประเภท Text Editor จากค่าย GitHub (กิตฮับ) เอาไว้สำหรับพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยตัว Atom (อะตอม) จะสนับสนุนการพิมพ์ภาษาไทยซึ่งสระจะไม่ลอยแต่อย่างใด นอกจากนี้ในเว็บของ Atom (อะตอม) นั้นยังมี Theme (ธีม) ให้เราได้เลือกดาวน์โหลดกันมากมาย โดยเราสามารถเข้าไปดูได้ ส่วนขั้นตอนการติดตั้ง Theme (ธีม) สามารถทำได้โดยการเข้าที่หน้าเว็บไซต์ของ Atom (อะตอม) และ เลือกเมนู File -> Setting -> Theme และจากนั้น หาชื่อ Theme (ธีม) ได้เลย

คุณสมบัติของ Atom Editor (อะตอม เอดิเตอร์)


1. Cross-platform (ครอส แพลตฟอร์ม) สามารถใช้ได้กับทุกระบบปฏิบัติการ ไม่ว่าจะเป็น Mac OS X (แม็ค โอเอส เอ็กซ์), Windows (วินโดวส์) หรือ Linux (ลินุกซ์)

2. Built-in package manager (บิลท์-อิน เพคเกจ แมนนิจเจอะ) คือ มีเพคเกจ หรือ plugin ให้เลือกใช้มากมาย หรือสามารถสร้าง plugin (ปลั๊กอิน) ใช้เองก็ได้

3. Smart auto completion (สมาร์ท ออโต้ คอมพลิชั่น) คือ เป็นคุณสมบัติที่ช่วยให้เราเขียน Code (โค้ด) ได้เร็วขึ้น

4. File system browser (ไฟล์ ซิสเทิม บราวเซอร์) เป็น explorer tree view (เอ็กซ์พลอเรอร์ ทรี วิว) คือ ไว้เปิดไฟล์ และ project (โปรเจค) ที่ผู้ใช้ได้สร้างไว้แล้ว

5. Multiple panes (มัลทิเพิล แพน) สามารถแยกการส่วนการใช้งานได้หลายหน้าต่าง

6. Find and replace (ไฟนด์ แอนด์ รีเพลส) คือ การค้นหาและแทนที่คำในไฟล์ที่กำลังใช้อยู่

ดังนั้นจะสรุปได้ว่า Atom (อะตอม) คือ Text Editor ซึ่งคือ Atom (อะตอม) เอาไว้เขียนโค้ด ที่ถูกพัฒนาโดย GitHub (กิตฮับ) และเป็น Open Source (โอเพนซอร์ส) ซึ่งเราสามารถโหลดไปใช้งานได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

การติดตั้ง Atom Editor บน Windows 10

  1. เข้าไปที่เว็บไซต์ https://atom.io

2. คลิกที่ปุ่ม Download ก็จะดาวน์โหลดโปรแกรมเก็บไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์

3. เปิดไฟล์ที่ดาวน์โหลดไว้ก็จะเข้าสู่หน้าจอเริ่มต้นการใช้งานโปรแกรม ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการติดตั้งโปรแกรม

ผู้เขียน

ปวรุตม์ พงศ์พฤฒานนท์
ฝ่ายระบบสารสนเทศ
สำนักคอมพิวเตอร์
pavarudh@g.swu.ac.th