วิธีการแสดงรายการบริการที่รันอยู่ภายใต้ Systemd ใน Linux

 ระบบลินุกซ์มีบริการระบบที่หลากหลาย (เช่นการจัดการกระบวนการล็อกอิน syslog cron ฯลฯ ) และบริการเครือข่าย (เช่นการเข้าสู่ระบบระยะไกลอีเมลเครื่องพิมพ์เว็บโฮสติ้งการจัดเก็บข้อมูลการถ่ายโอนไฟล์ชื่อโดเมน ความละเอียด (โดยใช้ DNS) การกำหนดที่อยู่ IP แบบไดนามิก (โดยใช้ DHCP) และอื่น ๆ อีกมากมาย)

ในทางเทคนิคแล้วบริการคือกระบวนการหรือกลุ่มของกระบวนการ (ที่เรียกกันทั่วไปว่า daemons) ที่ทำงานอย่างต่อเนื่องในพื้นหลังรอให้มีการร้องขอเข้ามา (โดยเฉพาะจากไคลเอนต์)

Linux สนับสนุนวิธีต่างๆในการจัดการบริการ (เริ่ม, หยุด, รีสตาร์ท, เปิดใช้งานการเริ่มอัตโนมัติเมื่อบูตระบบ ฯลฯ ) โดยทั่วไปจะใช้กระบวนการหรือตัวจัดการบริการ ตอนนี้ลีนุกซ์รุ่นใหม่ส่วนใหญ่ถ้าไม่ใช่ทั้งหมดใช้ตัวจัดการกระบวนการเดียวกัน: systemd

Systemd เป็นผู้จัดการระบบและบริการสำหรับ Linux การแทนที่ดร็อปอินสำหรับกระบวนการ init ซึ่งเข้ากันได้กับสคริปต์เริ่มต้น SysV และ LSB และคำสั่ง systemctl เป็นเครื่องมือหลักในการจัดการ system

การแสดงรายการบริการที่รันภายใต้ SystemD ใน Linux

เมื่อคุณรันคำสั่ง systemctl โดยไม่มีอาร์กิวเมนต์คำสั่งจะแสดงรายการหน่วย systemd ที่โหลดทั้งหมด (อ่านเอกสาร systemd สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ systemd units) รวมถึงเซอร์วิสที่แสดงสถานะ (ไม่ว่าจะทำงานอยู่หรือไม่)

ในการแสดงรายการเซอร์วิสที่โหลดทั้งหมดบนระบบของคุณ (ไม่ว่าจะเป็นแอ็คทีฟรันออกหรือล้มเหลวให้ใช้คำสั่งย่อย list-units และ –type switch พร้อมค่าเซอร์วิส)

และหากต้องการแสดงรายการบริการที่โหลด แต่ใช้งานอยู่ทั้งหมดทั้งที่ทำงานอยู่และที่ออกไปแล้วคุณสามารถเพิ่มตัวเลือก –state ด้วยค่าที่ใช้งานได้ดังนี้

 แต่หากต้องการดูบริการที่ทำงานอยู่ทั้งหมดอย่างรวดเร็ว (นั่นคือบริการทั้งหมดที่โหลดและใช้งานอยู่) ให้เรียกใช้คำสั่งต่อไปนี้

ผู้เขียน