การพัฒนาระบบบริการให้คำปรึกษาหน่วยตรวจสอบภายในสำหรับผู้รับบริการคำปรึกษา

ที่มา

เนื่องจากปรับปรุงเพื่อผู้รับบริการให้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก และปรับปรุงกระบวนการให้ทันต่อเทคโนโลยีและความต้องการของผู้รับบริการคำปรึกษา

วัตถุประสงค์

เพื่อเพิ่มความสะดวกในการติดตามสถานะของคำขอปรึกษา รวมถึงค้นหาคำขอปรึกษาผ่านระบบได้อย่างรวดเร็ว และเข้าถึงง่าย

เนื้อหา

การนำเครื่องมือต่างๆ มาพัฒนา Web Application ด้วย Laravel Framework และนำเสนอการใช้งานระบบบริการให้คำปรึกษาหน่วยตรวจสอบภายใน

สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ได้รู้จักเครื่องมือและภาษาที่ใช้ในการพัฒนาระบบ
  2. ผู้รับบริการคำปรึกษาได้เข้าใจการใช้งานระบบบริการให้คำปรึกษา

มารู้จักเครื่องมือและภาษาที่ใช้ในการพัฒนาระบบ

วิธีการใช้งาน

บุคลากรภายในมศวสามารถเข้าสู่ระบบด้วยบัวศรีไอดี

เมื่อเข้าสู่ระบบแล้ว จะปรากฏหน้าแบบฟอร์มขอคำปรึกษา หรือ สามารถเข้าไปคลิกที่เมนู “บริการขอคำปรึกษา” ที่ด้านซ้ายของหน้าจอ

หลังจากคลิกเมนู “บริการขอคำปรึกษา” ระบบจะแสดงแบบฟอร์มบริการขอคำปรึกษาโดยประกอบด้วยข้อมูล ได้แก่

ปีงบประมาณปีงบประมาณที่ผู้ขอใช้บริการในขณะนั้น
ชื่อผู้ขอใช้บริการชื่อผู้ขอใช้บริการ
ตำแหน่งตำแหน่งของผู้ขอใช้บริการ
หน่วยงานหน่วยงานของผู้ขอใช้บริการ
E-mailอีเมล์ของผู้ขอใช้บริการ

และผู้ขอใช้บริการต้องกรอกข้อมูลให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ดังนี้

เบอร์ติดต่อ เบอร์ติดต่อของผู้ขอใช้บริการ
เรื่อง         หัวข้อหรือเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคำขอปรึกษา
ประเด็นหารือ/สอบถามรายละเอียดข้อมูลที่ต้องการหารือ/สอบถามเพิ่มเติม
เอกสารแนบไฟล์แนบประกอบเพิ่มเติม สกุลไฟล์ที่รองรับ .pdf, .doc, docx, .xls, .xlsx, .ppt, .pptx, .jpg, .png

จากนั้นคลิกปุ่ม”บันทึก” ระบบจะแสดงรายละเอียดข้อมูลคำอธิบาย “บันทึกการให้คำปรึกษา” หลังจากส่งเรื่องไปยังหน่วยตรวจสอบภายใน

หมายเหตุ หากผู้ใช้งานต้องการเคลียร์ข้อมูลออกจากแบบฟอร์ม สามารถคลิกปุ่ม “ล้างข้อมูล”

การแก้ไขข้อมูลในหน้าแบบฟอร์ม

กรณีที่ 1 ผู้ใช้งานบันทึกข้อมูลแล้วส่งเรื่องไปยังหน่วยตรวจสอบภายใน

ผู้ใช้งานยังสามารถแก้ไขข้อมูลได้จนกว่าหน่วยตรวจสอบภายในดำเนินการรับเรื่อง โดยมี 3 ทางเลือกดังนี้

ทางเลือกที่ 1 กรณีเพิ่งส่งเรื่องไป สามารถแก้ไขข้อมูลได้ทันทีในหน้าบริการขอคำปรึกษา

ทางเลือกที่ 2 คลิกเมนู “ตรวจสอบสถานะรายการ” > เลือกรายการที่ต้องการแก้ไข > คลิกปุ่ม “แก้ไข” > แก้ไขข้อมูล

ทางเลือกที่ 3 คลิกเมนู “ค้นหารายการขอคำปรึกษา” > เลือกรายการที่ต้องการแก้ไข > แก้ไขข้อมูล

เมื่อแก้ไขข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ให้คลิกปุ่ม “อัปเดต” เพื่อยืนยันการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลล่าสุด และระบบจะส่งเรื่องไปยังหน่วยตรวจสอบภายใน

กรณีที่ 2 หน่วยตรวจสอบภายในขอข้อมูลเพิ่มเติม

ระบบแจ้งเตือนทาง Email ไปยังผู้ใช้ที่มีสิทธิ์เข้าถึงบัญชีบัวศรีไอดี และแสดงข้อความ “ขอข้อมูลเพิ่มเติม” ปรากฎในรายการที่หน้าเว็บไซต์

ให้ผู้ใช้งานแก้ไขข้อมูลเพิ่มเติมให้ถูกต้องและครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่หน่วยตรวจสอบภายในแจ้งรายละเอียดใน Comment โดยมี 2 ทางเลือกดังนี้

ทางเลือกที่ 1 คลิกเมนู”ตรวจสอบสถานะรายการ” > เลือกรายการที่แสดง “ขอข้อมูลเพิ่มเติม” > คลิกปุ่ม “แก้ไข” > แก้ไขข้อมูล

ทางเลือกที่ 2 คลิกเมนู”ค้นหารายการขอคำปรึกษา” > เลือกรายการที่แสดง “ขอข้อมูลเพิ่มเติม” > คลิกปุ่ม “แก้ไข” > แก้ไขข้อมูล

เมื่อแก้ไขข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ให้คลิกปุ่ม “อัปเดต” เพื่อยืนยันการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลล่าสุด และระบบจะส่งเรื่องไปยังหน่วยตรวจสอบภายใน

การลบคำขอปรึกษาออกจากระบบ

            ผู้ใช้งานสามารถลบคำขอปรึกษาออกจากระบบได้โดยคลิกปุ่ม “ลบ” ระบบแจ้งเตือนการยืนยันก่อนลบคำขอปรึกษา หากหน่วยตรวจสอบภายในได้รับเรื่องแล้ว ผู้ใช้งานจะไม่สามารถยกเลิกคำขอปรึกษาออกจากระบบได้อีก

การตรวจสอบสถานะรายการ

            ผู้ใช้บริการสามารถคลิกเมนู “ตรวจสอบสถานะรายการ” ที่ด้านซ้ายของหน้าเว็บไซต์ เพื่อติดตามสถานะปัจจุบัน ในแต่ละรายการของผู้ใช้บริการ

การค้นหารายการคำขอปรึกษา

            ใช้ในการค้นหารายการคำขอปรึกษา โดยผู้ใช้บริการสามารถทำตามขั้นตอนดังนี้

  1. คลิกเมนู “ค้นหารายการคำขอปรึกษา” ที่ด้านซ้ายของหน้าเว็บไซต์
  2. ค้นหาคำที่ต้องการ ได้แก่ ปีงบประมาณ, เดือน, ประเภท Audit, สถานะ, คำค้นหา (Keyword)
  3. คลิกปุ่ม “ค้นหา” เพื่อแสดงผลลัพธ์
  4. แสดงรายการผลการค้นหา

การออกจากระบบ

หากดำเนินการเสร็จสิ้น ให้ทำการออกจากระบบ โดยคลิกชื่อของผู้ใช้งานที่แถบเมนูด้านซ้ายของหน้าจอ และคลิก “ออกจากระบบ”

จัดทำโดย ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา

ผู้เขียน

Sinnapa Prasith-Rathsint
sinnapa@g.swu.ac.th