การพัฒนาระบบจัดเก็บข้อมูลการให้บริการ helpdesk

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อนำเสนอระบบจัดเก็บข้อมูลการให้บริการ helpdesk และสามารถเรียกดูสถิติข้อมูลการให้บริการ
  2. เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เครื่องมือสำหรับพัฒนาระบบ Web Application(softr)
  3. เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เครื่องมือสำหรับทำ Data Visualization(Looker Studio)

ปัญหา/ที่มา

เนื่องจากบุคลากรที่ให้บริการ helpdesk ยังขาดเครื่องมือจัดเก็บข้อมูลการให้บริการ helpdesk และต้องการประชาสัมพันธ์ ให้บุคลากรของสำนักคอมพิวเตอร์ รู้จักและสามารถเข้าดูสถิติการให้บริการงาน helpdesk

เนื้อหา

การนำเครื่องมือ softr มาพัฒนา Web Application โดยใช้ google sheet เป็นระบบฐานข้อมูลและนำเสนอข้อมูลโดยการทำ Data Visualization ด้วย Looker studio นำเสนอระบบบันทึกผลการให้บริการ IT Helpdesk Support

สิ่งที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ผู้บริหารและบุคลากรรู้จักระบบจัดเก็บข้อมูลการให้บริการ helpdesk และสามารถเรียกดูสถิติการให้บริการได้
  2. ผู้บริหารและบุคลากรรู้จักเครื่องมือสำหรับพัฒนาระบบ Web Application(softr)
  3. ผู้บริหารและบุคลากรรู้จักเครื่องมือสำหรับทำ Data Visualization(Looker Studio)

Softr เป็นเครื่องมือสร้างเว็บแอปพลิเคชันบนแพลตฟอร์มคลาวด์ช่วยทำให้สามารถสร้างเว็บแอปพลิเคชันได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเขียนโค๊ด

จุดเด่น

  1. มีโมเดลและเทมเพลตสำเร็จรูปให้เลือกใช้หลายรูปแบบ
  2. มีระบบระบบลากและวาง ทำให้สามารถสร้างแอปพลิเคชันได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องเขียนโค้ด
  3. สามารถเชื่อมต่อกับ API ช่วยให้สามารถรวมแอปพลิเคชันกับระบบอื่นๆ ได้

ข้อจำกัด

  1. หากใช้งานฟีเจอร์แบบเต็มรูปแบบอาจมีค่าใช้จ่าย

คุณสมบัติแผนฟรี

Looker Studio คือ เครื่องมือฟรีจาก Google สำหรับใช้ดึงข้อมูลต่างๆ เพื่อมาสร้าง Dashboard ดูข้อมูลได้ในที่เดียว ทั้งข้อมูลเว็บไซต์ แพลตฟอร์ม ช่วยให้ดูข้อมูลได้ง่าย และเห็นภาพรวม

คุณสมบัติ Looker Studio

การเชื่อมต่อข้อมูล (Data Connection)สามารถแบ่งออกได้ 3 ประเภท

  1. Google Connectors  เช่น MySQL, AppSheet, BigQuery, Google Sheets, Google Analytics, Google Ads, Google Search Console และ YouTube Analytics
  2. Partner Connectors เช่น Facebook Ads, Tiktok Ads และ Hubspot
  3. Open Source Connectors เช่น Github และ Stackoverflow
  4. สามารถดาวน์โหลด Template จาก Looker Studio Marketing Template
  5. สามารถทำ Data Blending หรือการดึงข้อมูลจากหลาย Data Sources ที่มีความสัมพันธ์กัน มาสรุปข้อมูลเป็นกราฟเดียวได้
  6. สามารถแชร์ Report หรือ Dashboard ให้ผู้ใช้ข้อมูลกดควบคุมเฉพาะข้อมูลที่อยากเห็นแบบ Interactive เองได้ และไม่สามารถแก้ไข Raw Data ใน Data Sources ได้
  7. ไม่มีค่าใช้จ่าย

Data Connection

ระบบบันทึกผลการให้บริการ IT Helpdesk Support สามารถเข้าใช้งานได้ที่เว็บไซต์ https://cciths.softr.app

การเข้าใช้งานครั้งแรกผู้เข้าใช้เริ่มเข้าหน้า Sign in จากนั้นคลิกที่ ลืมพาสเวิร์ดเพื่อตั้งพาสเวิร์ดครั้งแรกเพื่อใช้เข้าบันทึกข้อมูล

กรอกอีเมลแอดเดรดลงในช่อง Forgot password และกดปุ่ม Recovery password

จะมีป๊อปอัพแจ้งให้ตรวจสอบอีเมลที่กรอกไว้

เข้าตรวจสอบอีเมลและคลิกลิ้งเพื่อไปยังหน้าเพจตั้งรหัสผ่านใหม่

ตั้งรหัสผ่านใหม่และคลิกปุ่ม Reset password

Sign in เข้าใช้งานระบบ

การบันทึกข้อมูลการให้บริการ โดยคลิกเลือกเมนูบันทึกข้อมูลการให้บริการ

บันทึกข้อมูลรายละเอียดการให้บริการตามฟอร์มที่กำหนดแล้วคลิกบันทึก

หลังจากบันทึกเรียบร้อยแล้วจะมีข้อความแจ้งสถานะการบันทึก “บันทึกสำเร็จ”

การบันทึกข้อมูลจะถูกนำไปบันทึกลงบน Google sheet

This image has an empty alt attribute; its file name is image-19-1024x551.png

เมนูแก้ไขข้อมูลการให้บริการ สามารถค้นหารายการที่ต้องการแก้ไขและเลือกแก้ไขโดยคลิกปุ่มบันทึกแก้ไขเพื่อเข้าแก้ไขรายละเอียด


เมื่อแก้ไขรายละเอียดข้อมูลเรียบร้อยคลิกปุ่ม Update

หลังจาก Update เรียบร้อยแล้วจะมีข้อความแจ้งสถานะการบันทึก “บันทึกสำเร็จ”

การแก้ไขข้อมูลการให้บริการ(ลบข้อมูล) ในเมนูแก้ไขข้อมูลการให้บริการสามารถ ค้นหารายการที่ต้องการแก้ไขและเลือกรายที่ต้องการแก้ไขและคลิกปุ่ม “…” เพื่อดำเนินการลบข้อมูล

ป๊อปอัพแสดงยืนยันการลบข้อมูล หากยืนยันการลบข้อมูลดำเนินกาคลิกปุ่ม Delete

หลังจากคลิกปุ่ม Delete เรียบร้อยแล้วจะมีข้อความแจ้งสถานะการบันทึก “บันทึกสำเร็จ”

การเข้าดูสถิติการให้บริการโดยดูเรียกดูได้ที่หน้า Home page และคลิกปุ่ม สถิติการให้บริการ

สถิติการให้บริการจะแสดงออกมาในลักษณะ Dashboard ผูเข้าดูสามารถปรับแต่งการดูข้อมูลได้ด้วยตนเอง

จัดทำโดย
ฝ่ายปฏิบัติการและบริการ
ฝ่ายบริการคอมพิวเตอร์ องครักษ์

ผู้เขียน