การค้นหาโดยใส่เครื่องหมาย % เมื่อต้องการค้นหาบางส่วนของคำ

เมื่อเข้าใช้งานระบบสารสนเทศ แล้วคลิกที่ Tab ค้นหาหน้าจอจะแสดงเงื่อนไขในการค้นหาเยอะแยะไปหมด คำถามที่ปรากฏในใจนั้น นี้เราต้องใส่ไปทุกช่องไหม? ใส่ทุกช่องแล้วทำไมหาอะไรไม่เจอ? จำไม่ได้ว่าเคยบันทึกข้อมูลเข้าไปหรือยังต้องดูยังไง? เคยตั้งชื่อเรื่อง ชื่อหัวข้อ ชื่อสัญญาไว้ว่าอะไรจำได้แค่บางส่วนต้องค้นหาอย่างไร?

หลายคนอ่านจะเคยประสบปัญหาการค้นหาข้อมูลไม่เจอไม่แน่ใจว่าเคยบันทึกข้อมูลไปแล้วหรือไม่ วันนี้มีวิธีมาแนะนำการค้นหาข้อมูลในระบบสารสนเทศกัน

  • สำรวจตัวเราเองว่าป็นผู้ดูแลข้อมูลของส่วนงานหรือไม่ ถ้าไม่ใช้ลองคลิกปุ่มแว่นขยายก่อน ระบบจะกรองข้อมูลตามสิทธิ์ผู้ใช้ไว้เบื้องต้นแล้ว
  • ถ้าเป็นผู้ดูแลข้อมูลของส่วนงาน/เจ้าของข้อมูลที่มีข้อมูลจำนวนมาก แสดงข้อมูลหลายเพจ (page) จะทำอย่างไร เมื่อเลือก Tab ค้นหา ระบบจะมีคำว่า คำชี้แจง สามารถใส่เครื่องหมาย % เมื่อต้องการค้นหาบางส่วนของคำ วันนี้เราจะมาขยายความการค้นหากัน

ค้นหาจากชื่อหัวข้อการอบรม เช่น มี keyword ว่า เคยเปิดการอบรม หัวข้อการอบรม google ให้กับอาจารย์ ลองใช้บางส่วนของคำที่เป็น คีย์ word ดังนี้ %googl%จาร%

หลักในการค้นหาระบุเงื่อนไขที่สอดคล้องกัน หากมีช่องให้ค้นหาจากตัวอักษรได้โดยค้นหาจากคีย์เวิร์ด สามารถใส่เครื่องหมาย % ช่วยในการค้นหาบางส่วนของคำได้

ผู้เขียน