ไฟล์ EPUB คืออะไรและจะเปิดอย่างไร

ไฟล์ EPUB คืออะไร

EPUB ย่อมาจาก Electronic Publication คือรูปแบบไฟล์มาตรฐานแบบเปิดสำหรับหนังสือดิจิทัลซึ่งได้รับการพัฒนาโดยฟอรัมสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัลระหว่างประเทศ (IDPF) ซึ่งไฟล์จะลงท้ายด้วย. epub เสมอ หนึ่งในประโยชน์หลักของรูปแบบ EPUB ที่มีต่อผู้อ่านคือช่วยให้สามารถปรับหรือ “จัดเรียง” ข้อความในหนังสือใหม่โดยอัตโนมัติเพื่อให้เข้ากับขนาดหน้าจอที่แตกต่างกัน เช่น หน้าจอของสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ eReader นอกจากนี้ EPUB ยังสนับสนุนเนื้อหาที่มีการจัดวางคงที่ด้วย

ไฟล์ประเภทนี้จะบันทึกสิ่งต่าง ๆ เช่นแบบอักษรรูปภาพคำตารางรายละเอียดข้อมูลเมตาและสไตล์ชีท ไม่สำคัญว่าจอแสดงผลของอุปกรณ์ของคุณจะเล็กหรือใหญ่ แต่จะไม่มีผลกับการฉายไฟล์

วิธีเปิดไฟล์ EPUB

ไม่ว่าคุณจะมีอุปกรณ์ Android หรือ iPhone คุณจะมีแอปเพื่อเปิดไฟล์ EPUB โดยที่คุณสามารถใช้แอพเช่น Moon Reader หรือ Moon Reader Pro ($ 4.99) นอกจากนี้ยังมีแอพพลิเคชั่นอื่นๆ เช่น Aldiko Book Reader, PocketBook Reader, ฯลฯ

หากคุณต้องการเปิดไฟล์ EPUB บน Amazon Kindle คุณจะต้องแปลงไฟล์จาก EPUB เป็น MOBI แอปหนึ่งที่คุณสามารถใช้ในการทำนั่นคือ Caliber แอพนี้พร้อมใช้งานสำหรับ Linux, Windows และ Mac OS X

หากคุณไม่ต้องการดาวน์โหลดแอปอื่นคุณสามารถใช้ Microsoft Edge บราวเซอร์มีโปรแกรมอ่านไฟล์ EPUB ในตัวซึ่งอาจไม่ให้ประสบการณ์การอ่านที่ดีที่สุด แต่อย่างน้อยคุณจะสามารถเห็นสิ่งที่อยู่ในไฟล์

หากคุณไม่มี Microsoft Edge เป็นบราวเซอร์เริ่มต้นสำหรับไฟล์ EPUB คุณสามารถทำได้โดยคลิกขวาที่ปุ่ม Start จากนั้นไปที่ Settings จากนั้นก็ไปที่ apps -> Default apps ต่อมาก็คลิกที่คำว่า Choose default apss by file type

ทางด้านซ้ายคุณจะเห็นรายการไฟล์ทุกประเภท เลื่อนลงจนกว่าคุณจะเห็น .epub โดยค่าเริ่มต้นควรมี Microsoft Edge แต่หากไม่ใช่ด้วยเหตุผลบางอย่างให้คลิกที่เครื่องหมายบวกและตรวจสอบด้วยตนเอง

ผู้เขียน

ปวรุตม์ พงศ์พฤฒานนท์
ฝ่ายระบบสารสนเทศ
สำนักคอมพิวเตอร์
pavarudh@g.swu.ac.th