สแกนเอกสารผ่านสมาร์ทโฟนง่าย ๆ ด้วยโปรแกรม Microsoft Office Lens

โปรแกรม Microsoft Office Lens เป็นแอปพลิเคชันคูล..คูล จากค่าย Microsoft ที่สามารถเปลี่ยน Smart Phone ให้กลายเป็นเครื่อง Scanner แบบพกพา โดยใช้ความสามารถของกล้องที่มีอยู่แล้ว ในการสแกนเอกสารที่ต้องการได้อย่างง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นเอกสารขนาด A4, นามบัตร, กระดานไวท์บอร์ด หรือจะเลือกบันทึกรูปถ่ายเก็บไว้แปะที่ Onenote สำหรับโน๊ตสิ่งต่างๆ รวมไปถึงจะเลือกเก็บไว้ใน Onedrive ให้ช่วยเก็บไว้ป้องกันปัญหาไฟล์หายได้เป็นอย่างดี

ในการใช้งาน ผู้ใช้สามารถเลือกเปลี่ยนโหมดใช้งานให้เข้ากับไฟล์เอกสารที่ต้องการจะสแกนได้ตามสบาย โดยแบ่งออกเป็น 4 โหมดหลัก คือ Whiteboard ที่เหมาะสำหรับการสแกนผ่านกระดานดำ หรือกระดานไวท์บอร์ด, Document ที่เหมาะในการสแกนเอกสารต่างๆ เช่น สมุดคำบรรยาย, Business Card ที่ออกแบบเพื่อสแกนนามบัตรโดยเฉพาะ ตามคำเรียกร้องของแฟนๆ และโหมดสุดท้าย Photo ที่เหมาะสำหรับถ่ายภาพ วิวทั่วๆ ไป หรือจะภาพใดๆ ก็ตามที่ต้องการใส่เพิ่มลงไปในไฟล์เอกสาร ซึ่งมาพร้อมตัวช่วยในการกำหนดขอบเขตของเอกสารให้โดยอัตโนมัติ และฟังก์ชั่นการ Crop ที่ช่วยให้ง่ายในการจัดรูปแบบเอกสาร ซึ่งการใช้งานก็มีวิธีการดังนี้

เปิดโปรแกรมขึ้นมาก็จะมีโหมดให้เลือก 4 แบบ พร้อมทั้งแสดงขอบเขตของเอกสารที่ต้องการสแกน

เมื่อกดถ่ายภาพแล้ว ให้กด Confirm ก็จะมีเมนูให้เลือกที่จะ Crop รูป, ใส่ Filters หรือจะเลือกกดตรง More ก็จะมีเมนูที่เกี่ยวกับการหมุนภาพ, การเพิ่มคำบรรยายให้กับเอกสาร

ขั้นตอนสุดท้าย ผู้ใช้งานเลือกได้ว่าจะบันทึกเอกสารนี้ในรูปแบบไหน ก็จะมี Option ให้เลือกที่หลากหลาย

จุดเด่นอีกอย่างของ Microsoft Office Lens ก็คือ พัฒนาโดยใช้เทคโนโลยี Optical Character Recognition (OCR) ซึ่งเมื่อสแกนแล้ว ระบบจะบันทึกในรูปแบบของไฟล์ดิจิทัลที่สามารถค้นหาข้อความที่อยู่บนไฟล์ได้เลย (โดยพิมพ์ค้นหาผ่าน Onenote) นอกจากนี้ยังสามารถเข้าถึงการใช้งานง่ายๆ โดยผ่านฟีเจอร์ “Lens” ได้อีกด้วย

Microsoft Office Lens แอปพลิเคชัน เป็นเครื่องสแกนเนอร์สารพัดประโยชน์ ที่มีการใช้ง่ายๆ และหลากหลาย รวมทั้งสามารถแชร์ไปยังโปรแกรมโซเชียลต่างๆ ได้ด้วย ที่สำคัญเป็นของฟรี!!! มีให้บริการทั้ง App Stroe และ Play Store ชิค..ชิค คูล..คูล แบบเนี่ย..จะช้าอยู่ไย โหลดไปใช้งานกันเถอะ

ผู้เขียน

เฉลิมพล คำนิกรณ์
ฝ่ายระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่าย
สำนักคอมพิวเตอร์
syumporn@g.swu.ac.th