ระบบจัดการฐานข้อมูล MariaDB คืออะไร

MariaDB คือ ฟรีซอฟต์แวร์แบบโอเพนซอสต์สำหรับจัดการกับฐานข้อมูล MariaDB เป็นหนึ่งในฐานข้อมูลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก MariaDB ถูกพัฒนาขึ้นโดยนักพัฒนาเดิมของ MySQL เนื่องจากความกังวลที่เกิดขึ้นเมื่อ MySQL ถูกซื้อโดย Oracle Corporation ในปี 2009 ตอนนี้นักพัฒนาและผู้ดูแลของ MariaDB ได้รวมรายเดือนกับฐานรหัส MySQL เพื่อให้แน่ใจว่า MariaDB มีการแก้ไขข้อบกพร่องที่เกี่ยวข้องเพิ่มลงใน MySQL

MariaDB ได้รับการพัฒนาเป็นซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส และเป็นฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ซึ่งมีอินเทอร์เฟส SQL สำหรับการเข้าถึงข้อมูล เวอร์ชันล่าสุดของ MariaDB มีคุณลักษณะ GIS และ JSON ด้วย

MariaDB เปลี่ยนข้อมูลเป็นฐานข้อมูลที่มีโครงสร้างในหลากหลายแอพพลิเคชั่น ตั้งแต่ธนาคารไปจนถึงเว็บไซต์ต่างๆ เป็นการปรับปรุงและแทนที่ด้วยการแทนที่ของ MySQL เนื่องจากมีความรวดเร็วและสามารถปรับขนาดได้และมีระบบแวดล้อมที่อุดมไปด้วยปลั๊กอินเอนจินและเครื่องมืออื่น ๆ ทำให้สามารถใช้งานได้หลากหลาย

MariaDB เป็นระบบจัดการฐานข้อมูลที่เป็น Open Source (ฟรี) มักใช้เป็นอีกทางเลือกทดแทนในการจัดการ MySQL ของแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง LAMP stack หรือ Linux, Apache, MySQL, PHP/Python/Perl นอกจากนี้ MariaDB ถูกพัฒนาออกมาเพื่อต้องการมาแทนที่ MySQL ในระบบเหล่านี้

นอกจากนี้ยังทำงานบน Windows และ macOS และระบบปฏิบัติการอื่น ๆ อีกมากมาย ใช้แทนระบบฐานข้อมูล MySQL ใน LAMP (Linux + Apache + MariaDB + PHP), LEMP (Linux + Engine-X + MariaDB + PHP) รวมทั้ง XAMPP (Apache + MariaDB + PHP + PHPMyAdmin) ในทุกระบบปฏิบัติการ

ไคลเอนต์และเครื่องมือของ MariaDB

สำหรับทั้ง MariaDB และ MySQL ไคลเอ็นต์ API และโครงสร้างทั้งหมดจะเหมือนกันโดยทั่วไปพอร์ตและซ็อกเก็ตทั้งหมดจะเหมือนกันและตัวเชื่อมต่อ MySQL ทั้งหมดสำหรับภาษาโปรแกรมเช่น Python, Perl, PHP, Ruby, Java และ MySQL C connector ฯลฯ จะทำงานไม่เปลี่ยนแปลง ภายใต้ MariaDB

นอกจากนี้ MariaDB ยังมาพร้อมกับโปรแกรมไคลเอนต์มากมายเช่นยูทิลิตี้บรรทัดคำสั่งยอดนิยม: mysql, mysqladmin และ mysqldump สำหรับการจัดการฐานข้อมูล

ผู้เขียน

ปวรุตม์ พงศ์พฤฒานนท์
ฝ่ายระบบสารสนเทศ
สำนักคอมพิวเตอร์
pavarudh@g.swu.ac.th