เนื่องจาก สำนักคอมพิวเตอร์มีให้บริการ Zoom สำหรับอาจารย์ นิสิต เเละส่วนงาน จึงมีการจัดทำคู่มือนี้ขึ้นมาเพื่อผู้ให้ที่ต้องการจองการใช้บริการ License ZOOM ได้เข้าใจถึงขั้นตอนรวมถึง นโยบายการใช้บริการดังนี้

- Zoom Video Conference รองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้ครั้งละไม่เกิน 300 คน
- ขอรับบริการใช้งานล่วงหน้า 3 วัน ทำการ และจองได้สูงสุดไม่เกิน 2 ช่วงเวลา/วัน (ใช้ account @g.swu.ac.th ในการจองใช้งานนะคะ) เมื่อจองใช้งานเสร็จกรุณารอการตอบกลับทางอีเมล เพื่อยืนยันสิทธิ์การจอง ใช้งาน จึงจะสามารถใช้งานได้
- รอบเวลาในการจองเพื่อใช้งานแบ่งเป็น 3 ช่วงเวลาดังนี้
ช่วงที่ 1 เวลา 08.00-13.00 น.
ช่วงที่ 2 เวลา 13.00-18.00 น.
ช่วงที่ 3 เวลา 18.00-24.00 น. - ผู้รับบริการสามารถบันทึกการประชุมไว้ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้รับบริการเท่านั้น สำนักคอมพิวเตอร์ไม่มีบริการบันทึกบนระบบ Cloud recording
สามารถจองขอใช้บริการ Zoom Video Conference ได้ที่ shorturl.asia/i9h8d หรือ Scan QR Code ด้านล่าง
แนะนำขั้นตอนการจองการใช้บริการ License ZOOM
- ในผู้ที่ต้องการจองใช้บริการไปที่ Website > cc.swu.ac.th จะเห็น ข่าวประชาสัมพันธ์ ดังรูปที่ 1 ด้านนี้?? ในกดคลิกที่ กรอบสีแดงได้เลยครับ

2. เมื่อกดคลิกเข้าไปมาแล้วจะมีข้อความ เกี่ยวกับนโยบายการใช้บริการ License ZOOM หากเข้าใจถึง นโยบายการใช้บริการแล้ว ให้ผู้ที่ต้องการจองใช้บริการ กดคลิกที่ ลิ้งค์ภายในกรอบสีแดง หมายเลข1 หรือ หากใครที่มี smartphone หรือ tablet สามารถสแกน QR Code ได้ใน กรอบสีแดงหมาย 2 ด้านล่างดังรูปที่ 2 นี้ ??

3. เมื่อผู้ที่ต้องการจองใช้บริการตามขั้นตอนที่2 จะมาสู่หน้าต่าง Login “E-Mail” เพื่อเข้าสู่ หน้าต่าง “Google ฟอร์ม”
*หมายเหตุ E-mail ที่จะสามารถใช้เข้าจองการใช้บริการ License ZOOM ได้ จะต้องลงท้ายด้วย @g.swu.ac.th เท่านั้น

4. เมื่อ Login สำเร็จแล้วจะเข้าสู่หน้าต่าง “Google ฟอร์ม” ดังรูปที่ 4 ??ด้านล่างนี้ ให้ผู้จองกรอกข้อมูลให้ถูกต้องและครบถ้วน

5. เมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วนจนถึงขั้นตอนในการส่งข้อมูล ให้กด “ส่ง หรือ Submit” เมื่อกดส่งแล้วจะขึ้น หน้าต่างข้อความถึงขั้นตอนต่อไปว่า เมื่อจองใช้งานเสร็จกรุณารอการตอบกลับทางอีเมลจาก ZOOM เพื่อยืนยันสิทธิ์ การจองใช้ จึงจะสามารถใช้งานได้
*หมายเหตุ หากใครยังไม่แน่ใจว่าข้อมูลที่กรอกไปนั้นถูกต้องหรือไม่? ให้กด “แก้ไขการตอบกลับของคุณ หรือ edit your response” ตามดังรูปที่ 5 ด้านนี้ ??

6. ผู้ใช้จองเข้ามาแล้วให้ทำการรอแอดมินทำการเพิ่ม Account เมื่อแอดมินได้ทำการเพิ่ม Account ของผู้จองเรียบร้อยแล้ว ให้ผู้ใช้บริการที่จองเข้ามา ไปเช็คที่ Email ของท่าน จะมี Email จากทาง ZOOM ส่งไปหาท่าน ตามรูปที่ 6 ด้านล่างนี้ ??

7. ให้กดเข้าไปอ่านเนื้อหาภายในเมลล์ฉบบับ จะพบว่า มีปุ่ม
ให้ผู้ใช้บริการที่จองเข้ามา กดไปที่ ปุ่มนี้ เพื่อทำการ Activate Account ของท่านเข้าหน้าต่างในการ Link กับ Account ZOOM เข้ากับ Email “@g.swu.ac.th” ดังรูปที่ 7 ด้านล่างนี้ ??

8. เมื่อท่านทำการ Activate Account เรียบร้อยแล้ว จะเข้าสู่หน้า profile ZOOM ของท่าน ให้สังเกตุดูที่ กรอบสีแดง ดังรูปที่ 8 ด้านล่างนี้ ?? เริ่มแรก Account ของท่านจะได้สิทธิ์ เป็น Basic แต่ท่านสามารถเข้ามา เช็คสถานะสิทธิ์ ของท่านได้อีกครั้งก่อนที่จองมาใช้งานจริง 1 วัน จะเปลี่ยนเป็น สถานะสิทธิ์ License ครับ

*หมายเหตุ ท่านสามารถสร้างตารางการประชุม? เพื่อส่งคำเชิญให้แก่ผู้เข้าร่วม ล่วงหน้าไว้ก่อนได้
ขั้นตอนการ Login ใช้โปรแกรม ZOOM Meeting
กรณีท่านที่ได้รับการ Activate Account หรือ สถานะสิทธิ์ License แล้วต้องการ Login เพื่อสร้างห้องการประชุมล่วงหน้าผ่านโปรแกรม ZOOM Meeting แล้วสงสัยว่าทำไมถึง Login ไม่ได้ให้ดูตามรูปด้านล่างนี้ครับ ??
- เปิดโปรแกรม ZOOM Meeting ขึ้นมา กดคลิกที่ Sign in

2. ในส่วนนี้ให้กดคลิกที่ Icon ของ Google เพื่อใช้ Email @g.swu.ac.th ที่เราได้ทำการลงทะเบียนไว้

3. จะปรากฏหน้าต่าง web browser ขึ้นมา หากท่านมีการ Login @g.swu.ac.th ให้คลิกเลือกที่ Email ลงท้าย @g.swu.ac.th หากไม่ได้ Login ไว้ก่อน ให้ Login ด้วย @g.swu.ac.th ครับ
