วิธีเช็คว่าคอมฯเรา อัปเกรดเป็น Windows11 ได้หรือไม่ ?

ธีเช็คว่าคอมฯเรา อัปเกรดเป็น Windows11 ได้หรือไม่ หลังจากได้ชมงานเปิดตัว Windows11 เมื่อคืนที่ผ่านมาแล้วคิดว่าคอมของเราจะใช้ได้บน Windows11 หรือเปล่า ซึ่งข่าวดีก็คืออัปเกรดฟรี และก่อนหน้านี้เราได้นำเสนอสเปคที่ต้องการของ Windows11 แล้ว แต่คงจะดีไม่น้อยที่มีโปรแกรมมาคอยวิเคราะห์ว่าคอมเราพร้อมอัปเกรดสู่ Windows11 หรือไม่ด้วย Windows PC Health Check

Image อ้างอิง : Microsoft

วิธีเช็คว่าคอมฯเรา อัปเกรดเป็น Windows11 ได้หรือไม่ ด้วย Windows PC Health Check

ดาวน์โหลด Windows PC Health Check จาก Microsoft ที่นี่   ฟรี แล้วทำการรันไฟล์ติดตั้ง เลือก I Accept >  แล้วเลือก Install

เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้ว คลิกถูกที่ Open Windows PC Health Check แล้วกดปุ่ม Finish เพื่อเปิดโปรแกรม Windows PC Health Check ทันที

คลิกที่ปุ่ม Check now ดังรูป เพื่อให้โปรแกรมวิเคราะห์ว่า คอมเราจะสามารถอัปเกรดได้หรือไม่?

หากได้ขึ้นหน้าต่างและในกรอบสีแดงมีการติ๊กถูกหมดทุกข้อแบบนี้ แสดงว่าสามารถอัปเกรดสู่ Windows11 ได้ไม่มีปัญหา โดยเป็นการอัปเกรดฟรีด้วย หากขึ้นแบบอื่นๆจะแสดงปัญหาต่างที่คุณอาจต้องตั้งค่า Bios หรือตรวจสอบคอมของคุณว่าต้องแก้ไขสเปคในจุดใดบ้าง

เมื่อตรวจสอบแล้วอย่าลบออกเลย เพราะแอปนี้มีประโยชน์มากในการให้ข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับ PC ของคุณ ทั้งสเปคคอม อายุการใช้งานคอม พื้นที่ว่างฮาร์ดดิสก์ มีจับเวลาการบูตเครื่องด้วย แอปนี้ถือว่าเป็นแอปที่ดูสุขภาพคอมของเราโดยรวมเลยทีเดียว จึงไม่จำเป็นต้อง Uninstall ออกไปแค่นี้เราก็ทราบแล้วว่าคอมของเราสามารถอัปเกรดเป็น Windows11 ได้หรือไม่?

ผู้เขียน

เอนกวิทย์ พลรบ
ฝ่ายปฏิบัติการและบริการ
สำนักคอมพิวเตอร์
anekwit@g.swu.ac.th